handog para kay russel at sa lahat ng bata..

si russel na may sakit na retinoblastoma (cancer of the retina of the eye) sya at ibang bata pa ang gusto kong bigyan ng regalo na makakatulong saknila. eto ang kwento nya na nasagap ko sa site ng may mga CANCER na bata..

“Kinuha niya ang aking kamay at pinatong sa kanyang ulo at sinabi, “Kuya mainit ang ulo ko!” Ito ang sinabi ni Russell sa akin nung una kaming nagkita last year sa cancer institute ng PGH! Naka wheelchair siya noon at nasa huling chemotherapy session na niya! Tinanong ko, “Bakit mainit ulo mo?!” Ang nanay niya ang sumagot, “Kasi ho yan ang effect ng chemotherapy sa kanya!” Si Russel ay isang 2 year old bubbly boy from Cavite at kakaiba siya kasi iisa na lang ang kanyang mata. Russel is one of the many one or no eyed warriors of the Foundation! He was one of the first retinoblastoma (cancer of the retina of the eye) cases we have supported. Russel and his “classmates” (kids suffering from retinoblastoma) are the reason why the foundation supported Dra. Aiee Antonio in her dream of setting up a foundation focused on retinoblastoma. Her dream was achieved thru the CANCERT last September which raised the seed money to help start up this foundation. Kids like Russel who have retinoblastoma, under go a long, varied, and complicated process of treatment. The first step Russel went thru was an operation-which removed his left eye — this was needed to give him a higher chance of survival. Then he went thru 8 sessions of monthly chemotherapy and to be 90% sure that the cancer does not recur, he also needed to go thru 26 sessions of cobalt therapy. We met Russell, his mother and lola during his last session of chemotherapy. The mother approached me and said, “Sir, tuyong-tuyo na kami, baon na kami sa utang, at wala na kaming maibenta pa! Wala na rin akong trabaho dahil kailangan ni russel ng kasama araw araw!” The foundation shouldered the 26 sessions of cobalt Russell needed for him to enjoy what other kids take for granted-child’s play, friends, fun time with family, and a life outside of hospital walls and treatment sessions! Right now, Russel needs a fake eye implant. Having survived the worst, Russel is back to being the most boisterous, pinakamakulit, at pinakamagulong bata in the Cancer Institute.”

“yan ang bata na gusto kong handugan ng bagay na lam kong kaylangan din nya sa operasyon na dudugtong sa kanyang buhay..ang bata pa nya kung tutuusin para maranasan ang sakit na ganyan at isang mata pa ang wala sknya..

dati ko pa gustong mag donate ng dugo pero dahil sa kadahilanan wala akongoras para pumunta ng PGH para makapag donate, pero dahil sa pursigido akong mag donate ngayon nalalapit na ang aking kaarawan,at ang regalo na pwede kong ibigay sa mga batang may sakit na CANCER at kay russel ay ang pag donate ng sarili kong dugo.imbes na ako ang regaluhan sila ang gusto kong regaluhan alam kong konti lang ang maibibigay ko skanila pero naisip kong mahalaga ito sa lahat ng batang patuloy na umaasa na gagaling sila..at alam kong tayo namang walang mga sakit bakit kaylangan mag damot ng konting tulong na maibibigay natin saknila..ramdam ng lahat kung gaano kasakit ang may gantong sakit ramdam ko rin ang hirap at pag asa na gusto nilang makamit, at sa likod nila ang mga taong nag aaruga saknila, ang mga magulang ng mga batang ito na handang gawin lahat ng makakaya para lang sa mga anak nila.dahil alam kong maswerte pa ko na walang sakit na ganito at sampu sa pamilya ko.(thank you kay lord)

sa pamamagitan ng dugo na meron ako gusto ko silang tulungan at bigyan pa ng lakas ng loob at pag-asa dahil alam kong marami pa silang mararating kung dudugtungan natin ang buhay nila.hindi ako nagpaparinig hehe

sa mga gustong tulungan ang mga batang lumalaban sa sakit na CANCER pwede kayong mag donate sa PGH o kung san mang lugar na blood donation center.

The Cancer Warriors Foundation is committed to the FIGHT against cancer. It will pursue the following:

Y F acilitating increased awareness and understanding of childhood cancers, with emphasis on early detection, proper management and care.

Y I nitiating programs and activities that will inspire cancer patients, survivors and their families, that there is hope and life, even with cancer.

Y G enerating support and pro-active involvement of various sectors in information/education/communication (IEC), and advocacy, especially on childhood cancers.

Y H elping ensure that poor and impoverished children with cancer will have access to timely and appropriate diagnosis, proper treatment and quality care.

Y T aking the lead in building and strengthening linkages and encouraging resource – sharing, between and among local and international groups, involved in cancer prevention and care.

eto ang simpleng regalo para sa mga batang sa edad pa lang ay nakakadanas na ng hirap sa traydor na sakit na ito.

isama ko na ang dasal sa panginoon na bigyan pa sila ng lakas na lumaban sa sakit na ito at patnubayan pa sila ng ating panginoon.


Published in: on March 23, 2009 at 2:07 pm  Comments (19)  

The URI to TrackBack this entry is: https://anakngpating.wordpress.com/2009/03/23/handog-para-kay-russel-at-sa-lahat-ng-bata/trackback/

RSS feed for comments on this post.

19 CommentsLeave a comment

  1. Awww so thoughtful of you, magandang habit nga yan after 3 months magdodonate ka ng dugo, at ang maganda pa jan pag ikaw naman ang nangailangan, priority ka.

    Godbless you! =)

    wagnut:” GBU 2 🙂 EB na…tingnan mo din po yung regalo ko kay baby blu hehe…

  2. kakaantig ang story ni Rusell…pero mas nakakatouch ang ibibigay mong regalo sa cancer institute…galing sa iyo…sa puso mo…..kaibigan sila ang simbolo ng mga katulad ni baby Blu…..matutuwa si baby blu…pag ikukwento na sa kaya ng tatay nya kung ano talaga ang tunay na nagyari sa binyag nya…..kasama ka syempre doon sa kwento……masaya ako para sa iyo lhovely…mabuhay ka….God bless you!

    wagnut:” GBU 2..kasama ko sa kwento inaabangan ko na nga po eh hehe…salamat pareng blu hehe kahit hindi nya ko ninang masarap mag regalo ng kahit hindi materyal na bagay..

  3. ah so sweet… sana ako magkaroon ng chance na nkapagbigay din ng ganyang regalo. 😉

    wagnut:” marami pong way kung gugustuhin mo ate hehe gusto mo saabay tayo hehe…

  4. awww..natats naman ako sa stori ni russell.haaay

    wagnut:” if you want to donate,donate ka na rin kuya hehe…:)salamat

  5. touching naman ito at nakatuwa dahil gusto mo talagang makatulong sa mga higit na nangangailangan. this is not a small deed ah! you are really tyring to make a difference as you try to save lives.

    very nice post, lovely. GBU.

    wagnut:” salamat ate hehe..mga bata pa po kasi sila kaya dapat pong tulungan at pursigido po ako hehe,..sa paraan na naisip ko yun ang tanging paraan po para humaba pa po ang buhay nilang mga batang may sakit…

  6. ang cute ng bago mong header galing!

    wagnut:” hehe salamat po ikaw ang unang pumansin ng bagong header ko hehe…

  7. wow pagpatuloy mo lang po yung pagiging matulungin….pasasaan pa babalik din sayo yan…Godbless nakatatz po.. umwahh

    wagnut:” salamat fula hehe

  8. wow.. kahanga hanga ang iyong ginawa..
    God Bless.. 🙂

    wagnut:” salamat po …mas malupet po ung inyo …nakaka inspire.

  9. malupet. kelangan ng award. hehe.

    wagnut:” kaylangan ng award hehe anong award po best cute na bloggers hehe pwede y not heheh…jokeness…salamat

  10. wow.maganda topic mo ngayon ha.informative.

    buhay nga naman.hindi mo alam kung ano mangyayari.pwede kang dapuan ng sakit na to bata ka man or matanda.

    naalala ko tuloy lola ko.she died of breast cancer.now i’m sad. kasalanan mo to lovely

    wagnut:” ha teka bakit ako nag kwento lang naman po ko saka gusto ko lang tumulong hehe…dont be sad na pasasayahin na kita hehe…

  11. nwawala yung karaz q…d q xa maramdaman..naligaw na ata..haha

    yung karaz mo wla pa update..hehe
    mag ee.b kau??

    ayiiii!!!!

    wagnut:” ha baka multo na yun bigla magpaparamdam sayo heeh ausut kilala mo talaga ha naku di pa yun mag uupdate dahil busy pa yun sa vacation nya i know su2litin nya ang vakasyon nya haha…at sa EB malabong pang mangyari yun samen hehe…

  12. yawn lang…bz pa nga c karaz mo…hehehe

    sana magparamdam na ung karaz ko kahit amoy kandila lang…hakhak

    wagnut:” ayaw mo ba ng amoy bulaklak ng patay hehe kylan mo ba kasi sasabihin kung sino ung karas mo ikaw haha nababading ka na naman hehe…:)

  13. hahahah bading tlga ko..hakhak

    ayun naramdaman ko na yung karaz q…buti aman…..
    nagaalala na q..nyahaha amfutanez..

    wagnut:” waw talaga nagparamdam na sya paano gerl hehe…

  14. hindi sakin..hehehe nagblog na ulit xa….ganun.hehe

  15. ang mga may mabubuting kalooban, kinukuha agad ni lord. kaya ako masamang tao. wahehehe. joke lang. sige sige. dadaan ako sa pgh one of these days. napaka-selfless mo. nawa’y kunin ka na ni lord…este, pagpalain pa lalo ni lord. apir! Ü

    wagnut:” tae ka minsan may kasinungalingan din naman ako kahit paano kaya hati ang pagkatao ko hehe…nagmumura rin naman ako minsan hehe ..minsan lang, may mabuti at masama rin naman sa pagkatao ko hehe..ang wala pa nga lang sakin ala pa love life..

  16. Shoutbox limit of 60 posts per hour reached.

    Please upgrade the shoutbox to remove the shoutbox posting limit as well as unlocking other useful features.

    Please post again in the next hour

    mag way em na raw tayo. tae. hehehe. pano pano? gotta go. may appointment pa ko. hehehe. yngatz! Ü

    wagnut:” takte may way em na nga lang tayo para walang limits ang ututang dila natin hehe…:)

  17. wow.. nakaka bilib ka pating. taas kamay ko sayo.

    alam ko hindi dapat maawa kasi masmalulungkot sila pag nalaman nilang naaawa ka sa kanila.. Ipagdarasal ko sila. saan ba PGH?

    wagnut:” maku naman bat nag taas ka ng kamay hehehe pero salamat ha gusto mong sumama magtatanong pa lang din ako kung san banda ang PGH eh hehe…first time kasi..:)

  18. Ang galing! twice pa alng akong nakapagdonate sa red cross ng dugo at willing pa din ako basta me nakita akong chance. Keep up the good work!

    wagnut:” salamat po galing naman po niyo twice na kayo nakapag donate,sana magawa ko rin po yan hehe…

  19. ako din may karas kea lang wala ciang blog..shunga shunga kasi ee..hahaha etchos..

    gusto ko din sana magdonate ng dugo kaso panay white blood cells lang ang meron ako..tanggapin kea yun?o baka ako pa ang hanapan ng donor…

    wagnut:” wow ha uso na ang may mga kras ngayon pautot ko lang hehe..pa chck ka muna kung puro white cells nga yan hehe…see may new post darling…:)


Leave a Reply

