sinelas

nakareceive ako ng tawag kahapon galing sa ate ko na nasa ibang planeta ibang bansa sya pa ang nag balita sakin na nagsusukat tae ang panganay nyang anak yun nga yung si kuya brailee na chikiting ko tinanong ko ang dahilan na ang tanga ko dahil pareho naming hindi alam dahil hindi namen nakikita ang kalagayan ni brailee napatanong ako sa isip ko bakit kaya? ang daming pumasok sa utak ko na pwedeng dahilan pero syempre ayoko isipin yun (nagsusuka _ may nakain na hindi tanggap ng tyan nya at itoy niluluwal ng puge nyang wetpu), (o baka meron nagpakain sknya na hindi pa kayang tanggapin ng bituka nyang sugapa maselan pa para sa mga pagkaing hindi pwede) = parang pareho lang yung una at pangalawa. ay ewan..

ang nakakalungkot pa kaylngan daw ng pera, at inunahan na ko ng ate ko hindi sya agad agad na makakapag padala, na yun sana ang sasabihin ko sknya ayokong isipin na malala itong sakit ni brailee, nasabi pa ng ate ko na bago sya magpaalam “ikaw na ang bahala kay brailee muna ha” 😦 di ko alam kung ano uunahin ko sa mga sinabi ng ate ko. hanggang nagyon nag iisip pa ko ng paraan. dahil yung sahod ko ngayong buwan na to nakuha ko at as in ubos na sya..(edit lang tumawag ako samen nangamusta kahit paano ok na ang chikiting ko medjo gumaan na ang pakiramdam ko ang ang suspek sa sakit nya ay ang hinayupak na tubig na yan napainom saknyaΒ  ng mga batang mahilig makipagkulitan kay brailee nalalapit na rin naman ang pag uwi ko makikita ko na kalagayan ulit ng mga chikiting ko)

dating sumasakay pa ko ng trycicle pauwi ngayon nagtyatyaga muna akong maglakad at kanina ngang umaga sa aking pag lalakad may nangyari ………..

naputol ang goma ng sinelas ko as in yung isang paa lang naman pero syempre ang hirap dahil may nakakaita pa nung time na bigla syang bumigay namula ako sa hiya nawala ako sa poise eh tae yan nasa kalagitnaan na ko malapit sa shop yung sa extra na sinelas ko na native pa at pambahay lang eh nasa shop yung shop kasi yung nagsusuot eh no choice din ako dahil 4php lang laman ng pitaka ko kulang pa sa pamasahe ko na 20php hanggang chateau kaya ginawa ko na kahit alam kong ang panget tingnan binibit ko yung isang paa ng sinelas ko at naglakad na walang lingonlikod sa mga taong dumadaan at nakakasabayan ko wala kayong paks wala na lang pakelamanan pero sa mata ko parang gusto ko maiyak dahil matagal na rin akong hindi nakabili ng bagong sinelas at naisip ko rin ang tatay ko na naturingan sapatero ng sapatos hindi ka magpagawa ng sinelas, pero ayoko kaawan ang sarili ko.bakit ba eh sa anong magagawa ko hindi kasing tibay ng marikina slippers yung nabili kong sinelas.:)

kaya naisip ko pag uwi ko dis coming rd (restaday) magpapagawa na ulit ako ng sinelas kay tatay babayaran ko na lang sya hehe..dati naman sagana ko sa mga sinelas noon 1month pa lang nagpapalit na ko at minsan kung anong uso pinapagawa ko kay tatay.pero dahil sa hindi ko yun mga ginamit nung minsang dumating ang isang tito ko na taga province lahat ng alam kong hindi ko na sinusuot pinadala ko na sknya para mapagpilian ng mgapinsan ko na mas mga bata pa sakin ng hindi rin nakatambak sa lagayan ng mga sapatos at sinelas na pwede pa naman talaga magamit. dalawa angΒ  natira sa mga sinelas ko at yung isa eh nandun sa marikina at yung isa yun nga nagpaalam na kanina.

kaya pag dating ko dito kinuha ko agad yung native na sinelas galing bicol hek3..saka naghugas ng paa sa ngayon magtyaga muna ko sa sinelas na to hanggang sa makauwi ako samen. πŸ™‚

Published in: on January 28, 2009 at 6:16 am  Comments (21)  

The URI to TrackBack this entry is: https://anakngpating.wordpress.com/2009/01/28/sinelas/trackback/

RSS feed for comments on this post.

21 CommentsLeave a comment

  1. as in ganun … astig! hek3 … ok ka dudeh… nacarry mo ang eksena… yan ang pinoy!

    • ang bigat ng eksena noh hek3…
      salamat sa pagdaan url mo po ..:)

  2. nice blog… more blogs to com

    • u too…:)
      salamat sa pagbisita mo

  3. wala bang lumalabas na ULR, hindi ba clickable ung name ko? ok naman yata

  4. hmm.. bilib pa din ako sayo. sa tingin ko ay nadala mo naman ng maayos. sa kabilang banda ang hirap ng kalagayan mo sa totoo lang. pero siguro intindihin mo muna si ate mo. baka nagkaproblema lang siya. e balang araw ay masusuklian nman laht ng kabutihan mo. =)

    • yah naiintindihan ko naman si ate
      ayoko na rin isipin na mahirap trials lang ni lord sakin to kaya dapat kaya kong dalin ayts?
      :)salamat cio…

  5. dapat tinapon mo na rin yung isang tsinelas na buo pa…

    para pag tinanong ka ng mga nakakasalubong mo… marami kang dahilan.

    – galing ka sa black nazarene ng quiapo.
    – nakikinig ka ng agaw agimat sa ipod mo kaya ginaya mo style nilang naka yapak
    – idol mo si rizal… kaya nung nasira ang isa tsinelas mo ay tinapon mo na ang kaparehas dahil wala na tong pakinabang
    – hopeless romantic ka. na lam mong thru thick and thin eh kailangan magkasama ang magkapares… kaya nung nasira yung isa.. sirain mo rin yung isa. πŸ™‚

    • uu nga noh di ko naiisip yun ah sige pag nangyari ulit yun yang mga yan ang sasabihin kong dahilan.:)
      wah i hope magkaron na ko ng lovelife joke lang hek3…:)

  6. para sa pamilya
    kampay!

    siguraduhin mo na
    islander para matibay
    hahahaha

    • ang tagal ko ng di nakakkita nung islander na yun hek3…
      hindi kasi ko nagkaron ng ganung sinelas wahaha..:)
      kampay

  7. LOLs…buti hindi ka lumubog sa kahiiyan…nangyari na rin sa akin yan, para akong kabayo na pangarera, tuloy-tuloy lang ang lakad, parang wlang nakikita sa paligid….LOLs

    Pero kakaBadtrip nga pag ganun, parating ganun…kung kelan malayu-layo na yung nilalakad mo saka pa masisira yung sinelas, bakit hindi na lang siya nasira nung nasa bahay pa?

    Hope ok na tsikiting mo…

    • ahkong ” kaya nga eh ang kulet ng sinelas ko hindi nakisama hek3..:)
      ok na daw mga chikiting ko kaya ok na rin ako πŸ™‚

  8. talaga, sapatero tatay mo? parang wala ng masyadong sapatero ngayon ano?

    alam mo ako ganyan din, sandals ko naman ang nasira. edi yapak din ako, super jamporms pa naman ako kasi naghahanap ng trabaho tapos bumigay ang sandalyes, ehehe. mahaba biyahe ko nun, from EDSA mandaluyong to EDSA pasay, aray ko, hahaha

    mabuti naman at ok na ang chikiting mo, iba talaga kapag ang bebi natin ang may sakit ano?

    wagnut: opo sapatero sya matagal na panahon narin po wala na nga po paubos na sila medjo bumababa na rin po kasi yung sapatos samin puro mga galing china na yung mabenta humihina dahil sa pag transport nila ng ibang produkto..

  9. salamat sa blogroll a.. na add na din kita.. oks?

  10. wala pang update?

  11. salamat po sa pagdaan sa blog ko. add kita links ko. πŸ™‚

    wagnut: salamat din hehe links din kita…:)

  12. Ang galing mo πŸ™‚ mabuti hindi masyadong mainit ang kalsada?

  13. napadaan at pihadong mapapabalik..
    kitakits..

  14. ang GAnDA naMAn Ng bLoG mO heK heK πŸ˜€

    padaAnZ diN Po AkOo

    hmmm yaaN TALAga AnG pilipinO asTiG D baH….

    KAyA kahIt D KAya :L

    wagnut: “bhabyangel : hehe di naman..(pa hamble noh: joke)


Leave a Reply

