2008 ending

grabe kanda puyat ako kulang ang isang araw na pamamalagi ko sa aming tahanan kasama ang aking mga pamilya. masayang bagong taon sakin ito dahil kahit kulang kami ng isa parang kumpleto pa rin kasi every time si ate tumatawag para mangamusta at mangulet samen. namiss ko si ate dati kasi kumpleto talaga kami kapag sasapit ang bagong taon anjan yung mag katulong kami mag gayat ng mga lulutuin dahil fiesta rin kasi dito samen sa unang araw ng bagong taon at birthday yun ni sto.nino poon.at isama na ang binyag ng bunsong naming chikiting.

buti na nga lang pumayag si bossing na mag-sara ako kahapon sayang ang mga okasyon na dapat nandun din ako hehe…at ang ending jampak sa bahay namen sa angkan pa lang ng tatay ko di na mag kasya sa mansyon namen hehe..(asa pa naman ako na mukang mansyon ang bahay namen ) ang daya ng mga clasmeyts ko nung high school hindi lang nag punta ang iba mga nag si ayaw na rin mag sipunta hays…minsan na nga lang ako mag aya hehe…namulube rin ako dahil dumating yung kaibigan ko na inaanak ko ang anak nya hehe…pero ok lang buti na lang may pam bigay pa ko heheh…pasensya na si inaanak muna bago na ikaw kumare ha alam ko gusto mo rin akong hiritan eh hehe…nxt time na papainom na lang ako jan sa bahay nyo hehe,..

andun din lahat ng mga pinsan ko abay lahat ata sila may mga anak na buntis pa yung isa ang dami na agad apo sa tuhod ng lola ko dahil sa mga pinsan ko isama mo na ang 2 nameng chikiting courtesy of my beloved oldest sister hehe…

note: tatanong si ate glesy the great kung bakit ko sya inaate at kung may anak na daw ba ko? ate wala pa yung dalawang chikiting na binabanggit ko sa mga post ko eh mga pamangkin ko hehe…nanay-nanayan din kasi ko nung dalawang yun dahil wala po ang kanilang ina hehe…nakikipag sapalaran eh…

dapat ngayon kasama rin ako sa piknik sa river park marikina kaso sa kasawi ang palad eh may pasok na ko today kainggit nga  lahat ng pamilya ko nandun kasama ang first cousin 2nd cousin at 3rd cousin jampak yung tirang handa kahapon yung pinag sasaluhan na nila malamang ngayon meron pa yan magdadala mg binagoong at mga nilagang gulay xempre mawawala pa ba ang manggang hilaw tapos sa dahon ng saging kumakain ang lahat at nakaka makay..nagyon lang tong taon na to ako nawala sa piknik na yan hehe…kaya dinaan ko na lang din sa entry na to …kunwari kasama ko pa rin sila at kapag katapos kumain sa stage dun sa skating rink ng marikina river park (kawayanan) (kung napupunta ka dun malamang alam mo yun) hehe …may dance contest at mga parlor games …anjan yung mga larong sack race, hataw palayok, palo  sebo yung madulas na kawayan na aakyatin ng isa at kukunin yung flag sa dulo jan kami tuwang tuwa dahil yung ibang umaakyat halos mahubuan na hehe tapos kapag malapit na sa dulo saka biglang dudulas pababa (sayang effort) tapos subok ulit ..sa mga laro madami pa kong di nababanggit pero lahat yan hindi pwedeng hindi sasali ang angkan namen dahil sa brgy namen ang apelyido namen ang nangingibabaw sa laki ng pamilya namen hehe…at hindi rin mawawala yung takbuhan ng mga hubong kalalakihan pangungunahan muna ng mga batang edad 5 hangang 12 hubo yan tatakbo paunahan sa finish line hehe ang mga bata kong pinsan kinikilig dahil nakakita sila ng putotoy hehe … bata pa kumekerengkeng na. nung last 2006 meron pa edad 15 to 20 na takbuhan ng hubo uy wag ka 1 libo rin ang premyo at kahit talo ka may pampalubag loob sayo ang sk (sangguniang kabataan) 100php para sa pag dipley mo ng yung pagkalalaki wag nyo kong tanungin kung kinilig ako sa naganap nun dahil hindi ko nakita lumalalapang kasi ko ng mangga nung mga panahon na iniikot na nila yung ground ng skating rinknarinig ko lang sa likod namen nag titilian na yung mga pinsan kong mga dala na dalaga dahil nakikita nila yung mga binata na hubong tumatakbo para sa isang libo na na imagine ko na lang kung paano kaya ang itsura ng putotoy nila kapag ganun na free lanser sila at tumatakbo at nakikita ng mga kababaihan ang tinatago nila at kung ito din bay may sari-sariling shape,haba,taba,tulis,ano pa ba heehe.na hindi lang pala mga pinsan kong kababaihan yung tumitili pati yung mga nanay nung kasali sa contest ewan ko ba pakapalan na talaga ata yun para sa isang libo pang load din yun hehe..at pang sine ng gf nila nung winner hehe..

sa palo sebo naman tumataging ting na 2 libo ang premyo sa makaka akyat at makakakuha ng flag sa tuktok …naalala ko para makuha yung flag  nagpatong patong ang mga kalalakihan at yung magaang yung aakyat para makuha yung flag kawawa ang nasa ilalim hehe after 48yrs nakuha din yung flag syempre hindi lang ang isa ang nanalo lahat sila dahil pinag tulungan eh hati-hati ata sa 2 libo hehe…dapat lang kawawa din yung mga nasa ilalim hehe para lang maka-akyat yung isa payatot na magaang nga ata talga dahil bilis nyang naka- akyat ehheh…

at syempre pag katapos ng event na yun dahil may tyangge kanya-kanya ng gala yan kasi ang iba may pera napalanunan sa laro hehe ..naalala ko nun sa paper dance bigla akong hinigit ng inaanak ng tatay ko para sumali dahil alam nyang magaan ako at madali kaming mananalo kaso hindi pinalad eh natumba si kuya hehe..tawa kasi sya ng tawa karga na nya nun ha mga pinsan ko grabe ang kantyaw samin nun namula rin kasi ko hehe…ayos lang din dahil may price pa rin ang talo tig- 50php kami ni kuya hehe..

ang ganda pa naman ng panahon ngayon di katulad kahapon at nung 31 dahil medyo naulan nun pansin ko lang din hindi masyadong matagal yung naging putukan sa lugar namen 12:30 tahimik na konti na lang yung mga maririnig mong nagpapaputok pa ..buti na lang din alaga ko pamangkin ko nagbabalak kasi kong lumabas ,kunglumabas pala ko malamang kasama kong nabasa dahil umuwing basa ang kapatid kong lalaki at ang tatay ko nag buhusan kasi ng tubig sa labas at hindi lang tubig yung pinag tunawan pa ng yelo yun wah lamig nun hehe swerte ko pa rin hek3…

kagabi bago ko matulog iniisip ko ano-ano kaya mangyayari sakin dis 2009 hehe…i hope swertehin ako hehe…at kapag sinwerte ako mamahagi rin ako sa mga blogistang nakilala ko hehe…isama nyo naman sa dasal nyo hehe..salamat…

nag papasalamat ako kay lord na yung dumaan na 2008 sakin kahit madaming pong pag subok na binigay nyo hindi nyo pa rin po kami pinabayaan at gabay nyo pa rin kami ng pamilya ko, sana po dis 2009 at sa susunod pa pong mga taon bigyan nyo pa rin po kami ng lakas sa araw- araw at walang sawang pagpapatnubay samin.sa inyong gabay po kami nagiging mas matatag na silbihan ka.maraming salamay din po sa mga blessing na natanggap namen sa taon na nakalipas.

XD

Published in: on January 2, 2009 at 8:11 am  Comments (4)  

The URI to TrackBack this entry is: https://anakngpating.wordpress.com/2009/01/02/2008-ending/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. bait mo naman, ikaw pa nag aalaga sa mga pamangkin mo ah! buti naman at naging masaya ang iyong bagong taon, ako lang naman ay tinulugan agad ng aking mha mahal na kasama sa bahay! sa chinese new year pa sila magce- celebrate! LOL! happy new year belated pala!

  2. naks happy reunion pala talaga kayo.. buti pa kayo.. kami 2 lang sa bahay.. saka si daddy kasi nasa saudie. ayun.. HAPPY NEW YEAR!!!

  3. mag-pasalamat sa mga nagyaring kaguluhan.
    dahil nagpapatunay lang na tayo ay matatag.
    ENJOY LIFE. HAVE A BREAK. HAVE A KIAT-KIAT!

    • i dont have a break hek…

      XD

      mckunat k tlga…


Leave a Reply

